All Story From Blog

นั่ง นอน ยืน แค่ไหน…ถึงจะสบาย

นั่ง นอน ยืน แค่ไหน…ถึงจะสบายโดยCrs.ก่อสร้างชลบุรี

Crs.ก่อสร้างชลบุรีคิดว่าตั้งแต่ตื่นนอนอยู่จนถึงเข้านอน คนเรามีการทำให้เรียบเปลี่ยนอิริยาบถจนแทบนับว่าไม่ถ้วน แต่หากสังเกตดีๆท่าทางต่างๆล้วนมาจากท่าพื้นฐาน 3 ท่า คือ นั่ง ยืน และนอน ซึ่งอิริยาบถหมู่นี้ยังเป็นตัวกำหนดขนาดของฟังก์ชั่นการใช้งานภายในบ้านไปจนถึงอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้า สุขภัณฑ์ หรือเฟอร์นิเจอร์ คอลัมน์ “ดีไซน์ไอเดีย” ฉบับนี้ ตะขอพาคุณผู้อ่านไปถอดรหัส 3 อิริยาบถพื้นฐานที่จะนำไปไปสู่การให้กำเนิดแบบพื้นที่ใช้งานที่สร้างความสบายได้บานเบิกที่สุดกันค่ะ

 (นั่ง) นั่งคุย
Crs.ก่อสร้างชลบุรีคิดว่า ทุกครั้งที่นั่งคุยกับเพื่อน หลายคนจะตรึกตรองถึงชุดโซฟาตัวโปรด เพราะดำรงตำแหน่งสบายกว่าการนั่งคุยกันที่โต๊ะเป็นไหนๆ ด้วยความสูงกำลังดีประมาณ 43 เซนติเมตร และที่นั่งลึกประมาณ 60 เซนติเมตร ซึ่งเป็นขนาดที่พอดีสำหรับรองรับท่าทางการนั่งคุยรับแขก หรือคุยออกท่าทางอย่างเป็นกันเอง แต่กระนั้นถ้าที่นั่งมีความลึกมากกว่านี้ (เพราะเลือกตามความสวย หรือเป็นของนำเข้าซึ่งใช้ขนาดของฝรั่ง) ถูกหาหมอนอิงรองพวกหลังสักหน่อย เพื่อให้ได้ระยะที่นั่งสบาย และช่วยให้ลุกขึ้นยืนได้โดยไม่ล้มเสียท่าไปเสียก่อน

 นั่งเอน
 อีซี่แชร์ หรือเล้านจ์แชร์ สดเก้าอี้ที่เน้นความรู้สึกผ่อนคลายมากกว่าเก้าอี้นั่งคุย ส่วนที่นั่งจะมีความลึกมากขึ้นประมาณ 60 – 80 เซนติเมตร และมีองศานั่งที่เอียงทำมุมประมาณ 100 – 110 องศา มีพนักพิงสูงเพื่อรองรับศีรษะ เมื่อนั่งแล้วเหมือนตัวเรากลายเป็นชิ้นหนึ่งของเก้าอี้ บางตัวอาจมีที่เท้าแขนเพิ่มความรู้สึกสบายยิ่งขึ้นไปอีก โดยเฉพาะเก้าอี้รุ่นคลาสสิกอย่าง Eames Lounge Chair ออกแบบโดย Charles and Ray Eames ทั้งขนาดและองศาเอียงที่ประกอบกิจให้นั่งเคลิ้มได้ทั้งวัน บางครั้งมีการออกแบบเพิ่มที่วางเท้า (Ottoman) เพื่อยกเท้าให้สูง พอกพูนองศาเอียงให้ร่างกายอยู่ในท่วงท่าผ่อนคลายยิ่งขึ้น 

นั่งที่โต๊ะ
 ขณะที่นั่งกินข้าวหรือดำรงตำแหน่งทำงาน ทรวดทรงกายจะมีการโน้มตัวไปข้างหน้าตามธรรมชาติอยู่แล้ว เก้าอี้นั่งแบบนี้จึงสูงกว่าโซฟาและมีขนาดที่นั่งไม่ลึก ความสูงของเก้าอี้ที่เหมาะสมคือ 45 เซนติเมตร และความสูงของโต๊ะอยู่ที่ 75 เซนติเมตร พร้อมกันเว้นช่องว่างระหว่างโต๊ะกับเก้าอี้อย่างน้อย 25 เซนติเมตร เพื่อให้ไม่รู้สึกอึดอัด ถ้าบ้านมีพื้นที่จำกัด ใช้เก้าอี้แบบไม่มีที่เท้าแขนจะเหมาะกว่า เพราะไม่เกะกะและชำระคืนงานได้คล่องแคล่วตัว หรือถ้าอยากคว้าแบบมีที่เท้าแขน ชอบเป็นเก้าอี้ที่เบาหรือหมุนได้ การลุกนั่งก็จะง่ายขึ้น
หากอยากได้ข้อมูลมากกว่านี้เข้าไปดูได้ที่ ก่อสร้างชลบุรี

Continue Reading »


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น