All Story From Blog

เตรียมบ้านก่อนน้ำท่วม

เตรียมบ้านก่อนน้ำท่วมโดย Crs ก่อสร้างชลบุรี

สถานการณ์แม่น้ำท่วม ปี 2554 ปี นี้ข้อนข้างเหี้ยมโหดกว่าหลาย ๆ ปีที่ผ่านมา ก็ร้องขอเป็นกำลังใจประทานทุกคนไม่ว่าจะเป็น ผู้ประสบภัย เจ้าหน้าที่ และผู้ที่มีมโนอาสาทุกคน สู้ ๆ และเข้มแข็ง จนแต้มทะลุพ้นวิกฤตไปให้ได้นะคะ

ส่วนพื้นที่ไหนก็ตามพื้นดินคิดว่า น้ำกล้าจะท่วม หรือไม่ท่วม หรือไม่รู้ว่าจะท่วมหรือเปล่า เราเองก็คงไม่อาจรู้ได้ งานเตรียมตัวให้ครบครันกับสถานะการณ์แบบนี้ ดั่งน้อยก็ทำให้เราอุ่นใจได้ เพราะอานาคตเป็นสิ่งที่ไม่แน่นอน แต่บางคนที่บ้านไม่เคยน้ำท่วมถึงเลย หรือไม่ได้ตระหนักถึงเรื่องความปลอดภัยของชีวิตและทรัพย์สิน ก็อาจจะคิดว่า เวอร์ไปมั้ย! อะไรจะขนาดนั้น! แต่ถ้าเตรียมไว้ก็ไม่ได้เสียหายอะไร เช่น บางบ้านซื้อเรือมา บ้านข้าง ๆ บอก เวอร์ ลองคิดในทางที่ดีคือ ปลอดภัยไว้ก่อน ถึงปีตรงนี้ไม่ได้ใช้ หรือในอานาคตต่อ ๆ ไปไม่ได้ใช้ อย่างน้อยเราก็นำไปบริจาคเพื่อให้หน่วยงานนำไปใช้สำหรับช่วยเหลือผู้อื่นได้

นำล่ะเกริ่นมาซะเยอะ Crs ก่อสร้างชลบุรี ร่ำขอเข้าเรื่องเลยแล้วกันนะคะ วันนี้ขอนำทางบทความ ของ อ.ยอดเยี่ยม เทพธรานนท์ ได้เขียนสรุปออกมาให้เรา ๆ ได้อ่านเป็นข้อ ๆ และเข้าใจง่าย เพื่อที่ทุกคนจะได้เตรียมตัวกันให้พร้อม ท่านได้เขียนไว้ว่า...

มาถึงวันนี้ คนไทยทั้งหลายเข้าใจเรื่องน้ำท่วมมากขึ้น ศึกษาข่าวสารบนความไม่ประมาทมากขึ้น และเริ่มมีการ “เตรียมตัว” เพื่อจัดเตรียมบ้านให้พร้อมก่อนที่น้ำจะมา จึงขอเขียนบันทึก เตรียมการบ้านก่อนน้ำท่วม” แบบสั้นกระชับนี้ขึ้น ซึ่งหวังว่าคงจะพอมีประโยชน์ครับ อ้อนวอนให้หลับตาแล้วนึกภาพถึงว่าเรากำลัง “เตรียมเมืองรับศึกสงคราม” นะครับ



 ดูทางน้ำที่จะมาสู่บ้านเรา แล้วจะไปทางไหนได้บ้าง

ขอให้คิดว่าเราเสมอเหมือนกำลังตั้งค่ายคูที่นี่หอรบอยู่ เราต้องรู้ว่าข้าศึกจะเข้ามาโจมตีเราทางทิศใดได้บ้าง และหากเกิดความพลาดพลั้งขึ้นมา เราจะหนีไปทางไหนได้บ้าง ซึ่งผมศึกอาจจะเข้ามาตีเราหลายทางก็ได้ และเราก็คงจะมีทางหนีไปหลายทางก็ได้ บางครั้งข้าศึกไม่ได้มาตีแค่ 2-3 ทาง แต่ทำการ “ล้อม” เราเอาไว้ทุกด้านก็ได้ ทำให้ทางหนีของเราถูกปิดกั้นไว้หมด

หากเมื่อรู้ทางทางเหล่านั้นแล้ว ก็ขอให้โหมโรงวางแผนที่จะ “หยุดน้ำ หยุดข้าศึกที่จะเข้ามาโจมตีเรา” ซึ่งการรายั้งน้ำหรือว่าข้าศึกนั้น มีหลายวิธีที่ต้องจัดการ ไม่ว่าจะเป็นการ “สร้างเขื่อนชั่วคราว” ด้วยกระสอบทราย หรือหยิบยกแผ่นวัสดุใดๆ มากั้นก็ได้ งานปิดกั้นตรงนั้นมีหลายวิธี ซึ่งใช้กระแสความเข้าใจพื้นฐาน ผนวกกับสอบหาข้อมูล ก็จะพอตระหนักกันเองได้ครับ



กำแพงบ้านไว้กันน้ำได้ แต่ต้องระวังรั้วพังนะครับ

ตามทุกทีแล้ว รั้วเคหสถานที่เป็นคอนกรีตหรือก่ออิฐ จะเปรียบเสมือนกำแพงเมืองที่จะกันน้ำไม่ให้เข้ามาในบ้านของเรา แต่เราต้องไม่ลืมว่าน้ำหนักของน้ำที่ขังหรือถาโถมเข้ามากดที่ด้านข้างของกำแพงรั้วเรา จะทำให้รั้วบ้านของเราเกิดการเอียง หรือแตกร้าว หรือพังลงมากได้ เพราะรั้วบ้านทั่วไป วิศวกรท่านจะไม่ได้ออกแบบไว้ให้รับแรงหรือน้ำหนักที่อยู่กระทำทางข้างได้ร้ายแรงนัก

ทางคุ้มครองที่ง่ายที่สุดก็คือ ดีฉันหากระสอบทรายมาวางไว้อีกด้านหนึ่งของรั้วบ้านเรา (ในบ้านเรา) วางไว้ติดชิดกับรั้วไปเลย ยามเมื่อรั้วจะเอียงเพราะว่าน้ำที่ท่วมกดน้ำหนักมาอีกกร้านหนึ่ง กระสอบทรายก็จะทำหน้าที่ช่วยรับน้ำหนักเอาไว้ ขนถ่ายแรงดำเนินรั้วมา รั้วก็ยังตั้งตรงอยู่ได้ “กำแพงเมืองสิ่งเราก็ไม่แตก หรือล้มครืนลงมา” ครับผม
ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ก่อสร้างชลบุรี

Continue Reading »


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น