All Story From Blog

กฏหมายก่อสร้างที่ต้องรู้

กฏหมายก่อสร้างที่ต้องรู้ที่บริษัทก่อสร้างต้องรู้

กฎหมายก่อสร้าง


1. กรณีที่บริษัทก่อสร้างศึกษาการก่อสร้างคอนโดมิเนียมที่มีการใช้ที่จอดรถยนต์ เพื่อจะก่อสร้างห้องซักรีด ห้องออกกำลังกาย และสำนักงานนิติบุคคล

ปัญหา :

       - ตามแบบอย่างขอยินยอมได้กำหนดให้อาคารมีห้องซักรีด ห้องออกกำลังกาย และสำนักงานนิติบุคคล ไว้แผ่นดินชั้น 1 ของอาคารที่บิณฑบาตอนุญาต

       - หน้างานจริงไม่รอบรู้ดำเนินการได้ เนื่องจากแถบไม่เพียงพอ แต่ทว่ากำหนดให้มีห้องซักเค้น ห้องออกกำลังกาย และที่ทำการงานนิติบุคคล ที่ชั้น G ซึ่งกำหนดไว้มีชีวิตจอดรถยนต์

       - ติดสอยห้อยตามแบบขออนุญาตได้มากำหนดนับเลขตัวเลขที่จอดรถยนต์ผิดพลาด ทำให้ที่จอดรถยนต์ มิตรงตามแบบที่ขออนุญาต ซึ่งไม่เชี่ยวชาญดำเนินการได้

       - การขอให้ใบรับประกันอาคาร ไม่สามารถดำเนินการได้ เกี่ยวพันจากคณะผู้ตัดสินไม่ยินยอม ให้จำนวนที่จอดรถยนต์ไม่รี่ตามแบบอนุญาต

การแก้ไข :

       - ต้องกำจัดห้องซักรีด ห้องออกกำลังกาย กับสำนักงานนิติบุคคลที่อยู่ชั้น G ออกทั้งหมด และทำเป็นที่จอดรถยนต์เหมือนเดิม

       - ต้องนำพื้นที่สวนบางส่วนมากำหนดเป็นที่จอดรถยนต์เพื่อให้ตรงตามแบบขออนุญาต

       - ต้องแก้ไขแบบขออนุญาต เพื่อกำหนดให้มีห้องซักรีด ห้องออกกำลังกาย และสำนักงานนิติบุคคลที่ชั้น 1 ตามเดิม เนื่องจากแบบขออนุญาต ไม่ได้กำหนดให้มีห้องซักรีด และห้องออกกำลังกาย ตามแบบที่จะจดทำเบียนอาคารชุดได้กำหนดห้องดังกล่าวไว้ ทำให้ไม่ตรงตามรายการที่ขออนุญาต

ความเสียหาย :

       - เสียเวลาในการไปการประมาณ 2 เดือน

       - ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการดำเนินการเป็นตัวเลขมาก


2. การออกแบบซอยเข้าออกแผนผิดไปจากกฎหมาย เรื่อง เชิงลาดสะพานของก่อสร้างชลบุรี

ปํญหา :

       - เชิงลาดสะพานจะต้องไม่เกินร้อยละ 2 ของข้อความลาดเอียง โดยวัดระยะห่าง ทิ้งเชิงลาดสะพานจุดที่เกินร้อยละ 2 ไปอีกไม่น้อยกว่า 50 เมตร จึงจะสามารถขอเปิดทางเข้าออกอาคารได้

       - หากโครงการอยู่ในระยะห่าง มิเป็นไปตามรายการที่กำหนด จะไม่สามารถขออนุญาตเชื่อมทาง เพื่อกำหนดเป็นทางเข้าออกโครงการได้ เว้นแต่อยู่ในระยะห่างไม่น้อยกว่า 50 เมตร หรือดำเนินการเปลี่ยนทางเข้าออกโครงการให้อยู่ในระยะเกินกว่า 50 เมตร จากความลาดเอียงดังกล่าว

การแก้ไข :

       - จะต้องถมเชิงลาดสะพานเพื่อให้ตีนลาดตะพานไม่เกินอัตราร้อยละ 2 ของความลาดเอียง

       - ได้เจรจาขอให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวพันข้องดำเนินการถมบริเวณคอสะพาน เพื่อลดราคาความลาดเอียงของสะพาน เพื่อไม่ให้เกินอัตราที่กฎหมายกำหนด

       - แก้ไขแบบเพื่อตีทางเข้ามาออกโครงการใหม่ ให้อยู่ในระยะเกินกว่า 50 เมตร

ความชำรุดทรุดโทรมหาย :

       - จะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการดำเนินการเป็นจำนวนมาก

       - หากจุดใดสามารถดำเนินการถมคอสะพานเพื่อลดความลาดเอียงได้ ก็เชี่ยวชาญดำเนินการได้ เฉพาะหากจุดใดเจ้าหน้าไม่เก่งถมคอสะพานได้ ก็อาจเกิดปัญหาทำให้ไม่สามารถเปิดทางเข้าไปออกโครงการได้


3. การคลอดอย่างบันไดหนีธาตุไฟขัดกับกฎหมาย

ปัญหาของบริษัทก่อสร้าง

       - ระยะห่างระหว่างทางเข้าออกห้องสุดท้ายที่เป็นทางตัน จะต้องไม่เกิน 10 เมตร ด้วยว่าให้ห้องสุดท้ายเชี่ยวชาญหนีไฟได้ทันหากเกิดอัคคีภัย

       - จากการก่อสร้างจริง มีระยะห่างเกินกว่า 10 เมตร แปลงให้ต้องแก้แบบขออนุญาต โดยการต่อเติมประตูบริเวณทางเดินของห้องสุดท้ายเพื่อไม่ให้เกิน 10 เมตร

การแก้ไข :

       - แก้ไขแบบขอร้องอนุญาตเพื่อเจาะจงให้ประตูห้องหับชุดห้องสุดท้ายที่เป็นทางตัน มีระยะไม่เกิน 10 เมตร

       - ต้องไปการก่อสร้างประตูในเพื่อไม่เลี้ยงดูเกินระยะที่กำหนดดังกล่าว


ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่บริษัทก่อสร้าง

Continue Reading »


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น