All Story From Blog

หลังคาไร้โครงสร้าง (TRUSSLESS CURVED ROOF)

หลังคาไร้โครงสร้างโดยรับเหมาก่อสร้างโรงงาน


หลังคาไร้โครงสร้าง

แผ่นหลังคาเหล็กโค้ง

เมื่อประกอบเสร็จแล้ว

หากผู้รับเหมาก่อสร้างโรงงานหรือบริษัทก่อสร้างต้องการก่อสร้างอาคารให้แล้วเสร็จด้วยความรวดเร็ว การทำโครงงานหลังคาโดยไร้เค้าโครงสร้าง หรือไม่ต้องมีโครงถัก (Trussless) เลย จะช่วยลดเวลาประดิษฐ์สร้างลงได้มาก เพราะมิต้องเสียเวลาในการทำโครงถักและงานมุงโครงหลังคา หรือว่า โครงการที่สถาปนิกแตะการให้มีระยะทึบใต้หลังคา โดยเฉพาะอาคารสาธารณะ คลังเก็บของเก็บสินค้า หรือ โรงเก็บเครื่องบิน เป็นต้น โครงสร้างหลังคาไร้โครงสร้างจึงอาจจะเป็นคำตอบสำหรับโจกย์ที่กล่าวมาแล้วข้างต้น เพราะหลังคาเหล็กขัดสนโครงสร้างนี้เป็นได้ทำเป็นโค้งพร้อมทั้งเป็นแผ่นเรียบก็ได้ ติดตามความต้องการของลูกค้า
 แผ่นหลังคาเหล็กหัวเลี้ยวตราบใดกอปรติดตั้งแล้ว
 จุดเด่น คือ
จุดสร้างได้ทั้งหมดเร็วมาก
น้ำหนักโครงสร้างเบาๆกว่าหลังคามีโครงถัก
ลดการรั่วซึมของน้ำ เหตุด้วยไม่มีมีการเจาะรู และหลังคามีความยาวแผ่นเดียว ทำให้ไม่ต้องทาบแผ่น
นกไม่ทำได้เกาะทำความสกปรกได้ เกี่ยวเนื่องจากมาพลัดพรากเป็นรูปโค้ง
 จุดด้อย คือ
เสียงเช่นกว่าปกติเมื่อขณะฝนตก
ราคาแพงกว่าการก่อรังสรรค์หลังคาปกติ
 โดยใช้แผ่นเหล็ก ตามมาตรฐาน AS1397, ASTM A792 เคลือบผิวด้วย Al-Zn ทั้งสองด้าน โดยผู้ใช้งานสามารถเลือกสรรได้ว่าร้ายจะเอาเหล็กแผ่นกำเนิดจากประเทศเกาหลี หรือผลิตข้างในประเทศได้
สามารถรับแรงจรพร้อมกับแรงลมจัดหามาตามที่ต้องการ โดยแรงจร (Live Load) นั้นจะกำหนดที่ 50 กก./ตร.ม. และแรงลม (Wind Load) มักจะกำหนดไว้ที่ 80 กก./ตร.ม.สำหรับงานทั่วๆไป ส่วนด้านความแข็งแรงนั้น วิศวกรสามารถคำนวณแล้วกำหนดความหนาแผ่นเหล็กได้ เหตุด้วยให้ได้คดีปลอดภัยตามที่ปรึกษาวิศวกรรม
สามารถมีความกว้างลอนโค้งได้ประมาณ 10-30 เมตร โดยเปล่าต้องมีตัวค้ำยัน และมีความสูงได้  20-50 % ของความกว้าง และมีความยาวได้ไม่จำกัด จักใช้เวลาทำงานประมาณ 3-4 วัน โดยติดตั้ง 1 วัน รีดลอน 1 วัน และยกติดตั้งอีก 1 วัน อาจล่าช้ากว่านี้เนื่องจากฝนตก เครื่องปั่นไฟฟ้า หรือ รถเครน เท่านั้นทั้งนี้ตลอดนั้นจะควรขึ้นกับการสนทนากับผู้รับทำด้วยว่าจะใช้เวลาเท่าไร
สำหรับมูลค่าประทุนไร้โครงสร้าง (Unit Cost) นี้จะตกอยู่ประมาณ 800 บาท/ตร.ม.จนถึง 1,800 บาท/ตร.ม. ขึ้นไปอยู่กับเรื่องกว้าง เพราะจะต้องใช้แผ่นเหล็กมีความหนาเพิ่มขึ้น และ ยุคสมัยใกล้ไกลของหน่วยงานในการขนส่งเครืองมือและอุปกรณ์
 เพราะว่าเรื่องเสียงดังขณะที่ฝนตก อาจสามารถแก้ได้ในระดับหนึ่งโดยการ ใส่ฉนวนขวางความร้อนใต้หลังคา หรือ ฉีดพ่นด้านบนก็จะทำได้พอช่วยลดราคาความดังของสายฝนตกกระทบกระบิเหล็กได้พอสมน้ำสมเนื้อ
สมมติว่าโครงหลังคามีปริมาตรไม่กว้างเยอะแยะนัก ก็จะทำการผลิตที่โรงงานแล้วขนส่งไปยังหน่วยงาน แต่ต่างว่าหากมีความกว้างมาก เปล่าสามารถขนส่งทางรถยนต์ได้ ก็จะนำเครื่องรีดลอนไปรีดที่หน้างานเลน โดยภาพด้านล่างนี้จะอธิบายชั้นตอนการทำงานงานให้เข้าใจได้มาง่ายขึ้น
ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่รับเหมาก่อสร้างโรงงาน

Continue Reading »


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น