All Story From Blog

ระบบการก่อสร้างสำเร็จรูปซีคอน (Seacon)

บริษัทก่อสร้างเกี่ยวกับระบบการก่อสร้างสำเร็จรูปซีคอน


บริษัท ซีคอน คอนสตรัคชั่น ซีสเต็ม จำกัด จากธุรกิจรับสารภาพเหมาก่อสร้างด้วยโครงสร้างเสร็จสิ้นรูประบบซีคอน ซึ่งระบบการก่อสร้างสำเร็จรูปซีคอน (Seacon) เป็นงานหล่อคอนกรีตแบบกึ่งสำเร็จรูปที่ได้พัฒนาขึ้นมาเพื่อจะตอบคำถามโจทย์การประดิษฐ์สร้างในประเทศไทยเพราะเฉพาะ เพื่อแก้ไขปัญหาแรงงานขาดแคลน มิมีคุณภาพ และปฏิบัติงานงานให้ทันเวลาที่กำหนด เพราะว่าเฉพาะที่มีจำนวนหลังพร้อมกับต้องลงมือทำต่อหลายสถานที่ในเวลาเดียวกัน

คุณวีระ วิจิตรญาณพล
กรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ
บริษัท ซีคอน คอนสตรัคชั่น ซีสเต็ม จำกัด


ยุคปัจจุบันตลาดธุรกิจ ชิ้นส่วนผ่านพ้นรูปมีขบวนโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ สัมพันธ์จากปัญหา 3 ประการ คือ
1.ต้องงานเวลา
2.แรงงานด้านงาน หายาก
3.หาแรงงานเขตมีคุณภาพยาก

Precast Concrete

          การเกิดชิ้นส่วนสำเร็จรูป หมายถึง เราเปลี่ยนกระบวนการก่อสร้าง ขนมจากการใช้ทำงานที่หน้างาน มาเป็น ทำงานที่โรงงาน บางครั้งเรียกว่า ระบบก่อสร้างแบบอุตสาหกรรม เพราะเชื่อว่าการผลิตแบบอุตสาหกรรมจะประพฤติให้งานได้คุณภาพมาตรฐาน การควบคุมงานทำได้ง่าย สามารถใช้แรงงานที่มีความชำนาญทำงานได้ ดึงลงความหายเสียเครื่องใช้วัสดุ ลดมลภาวะจากการก่อสร้าง เช่น ฝุ่น เสียง และในที่สุดจะทำให้ค่าก่อสร้างถูกลง

          ถึงแม้แนวโน้มการก่อสร้างจะใช้แนวอุตสาหกรรม จนมีบริษัทเกิดใหม่เอี่ยมเหตุด้วยดำเนินการผลิตด้วยวิธีนี้จำนวนมาก แต่ก็เป็นธุรกิจที่ไม่ง่ายที่จะทำได้ และเห็นว่าหลายต่อหลายบริษัทพยายามที่จะทำแต่มิสำเร็จและล้มเลิกไปในที่สุด

          สำหรับแผนในปัจจุบัน การผลิตส่วนสำเร็จรูปที่สำคัญต้องมีปริมาณงานมากพอ ทั้งนี้เพราะการทำงานที่โรงงานมี Fixed Cost คงที่ แต่ปัจจุบัน SCS ทำงานให้บริษัทในเครือทั้งหมด 7 บริษัท

1.บริษัท Seacon จำกัด ซึ่งมีโครงการจัดสรรด้วยชื่อ The Estate อยู่ที่ซอยอ่อนนุช 46
2.Compact Home
3.Buget Home
4.Built to Build
5.Bangkok house Builder
6.Small house Builder
7.B Complete

           ซึ่งทั้ง  7 บริษัท เรายังมีพละเหลืออีก 20% เพื่อให้ได้ประโยชน์ของโรงงานมากที่สุด เราก็ขายเฉพาะโครงสร้างให้โครงการทั่วๆไปด้วย ซึ่งปีที่ผ่านมาเราก็ขายไปหลายแผนแล้ว และในอนาคตเราก็จะ Diversify ผลิตภัณฑ์ของเราให้ Serve แผนกลูกค้าหลากหลายขึ้น

           ส่วนภายหน้าที่ยาวกว่านั้น เนื่องจากแต่ละบริษัทในเครือก็โตขึ้นเรื่อยๆ จนคิดว่าในอนาคตอันใกล้กำลังผลิตของโรงงานปัจจุบันคงเต็ม เราก็วางแผนที่จะหาที่ตั้งโรงงานผลิตใหม่อยู่ กลับทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับสภาวะเศรษฐกิจด้วย ถึงตอนนั้นเราคง Serve ผู้ซื้อทุกระดับมิดหมีขึ้น คุณวีระกล่าว

           คุณวีระกล่าวว่า หัสเดิมงานหลักของเราคือที่พักอาศัยเดี่ยว การทำโครงสร้างบ้านเดี่ยวถือว่ายากที่สุด เพราะมีขนาดของชิ้นส่วนเล็กและการออกแบบบ้านซึ่งมีส่วนยื่น ส่วนโค้ง ส่วนเว้ามาก เราวางแผนที่จะทำงานพวก Flat Low Rise บ้านทาวเฮ้าส์ ซึ่งงานพวกนี้ชิ้นส่วนจะมีขนาดมาตรฐานขึ้น เพราะจากที่เคยทำงานให้ Town house โครงการต่างๆ เราสามารถทำให้ดี เราผลิตส่วนของโครงสร้างให้ทั้งหมด รวมถึงบันได ซึ่งงานบันไดนี้ หากทำที่หน้างานจะใช้เวลามากและผิดพลาดได้ง่าย ทั้งเรื่องระดับและการวางเหล็กเสริม รวมถึงพื้นห้องน้ำ พื้นระเบียง ซึ่งจะช่วยประหยัดเวลาได้มาก

          โดยเฉพาะในช่วงปัจจุบันนี้ ผู้ผู้มีชีวิตคำนึงถึงความมั่นคงแข็งแรงมาก ตั้งแต่มีแผ่นดินไหวในขนาดที่ไม่เคยคาดไตร่ตรองมาก่อน อาคารที่ก่อสร้างไม่ได้มาตรฐานจึงมีอันตรายเป็นอย่างมาก
เราคิดว่าเราจะมาทำตลาดในเรือนจำพวกนี้

           ที่ช่วงปีที่ผ่านมามีบริษัทเกิดชิ้นส่วนสำเร็จรูปขึ้นมาจำนวนมาก แต่ส่วนใหญ่จะเป็นบริษัทที่มีขนาดเล็ก ลงทุนไม่มาก ไม่ต้องประกอบด้วยเรือนงานหล่อ หน้างาน ซึ่งกฏเกณฑ์ไม่ค่อยมี แต่มุมมองใหญ่บริษัทจะปิดไปก่อน ส่วนบริษัทใหญ่ๆ ไม่ค่อยมีใครลงทุนมาทำ อย่าลืมว่าบริษัทซีคอน (SCS) เรานี้ เริ่มมาตั้งแต่ปี 2505 ด้วยวิสัยทัศน์สิ่งคุณกอบชัย ซอโสตถิกุล ประธานบริษัทของเรา เราทำตั้งแต่เมืองไทยยังมีแรงงานเหลือเฟือ ในยุคของ Labor Intensive เราก็เริ่มผลิตระบบอุตสาหกรรมแล้ว แต่ทว่าตอนแรกเราก็ใช้เครื่องมือติดตั้งที่ดูเหมือนง่ายๆ แต่ก็มีประสิทธิภาพ แล้วเราก็สะสมประสบการณ์ และวิวรรธน์ขึ้นมาเป็นลำดับ

           ด้วยว่ารายใหม่ที่เข้ามามีมาก อย่างที่ผมกล่าวไปแล้ว บางรายก็ประสบความสำเร็จ บางรายก็เลิกไปเลย คงจะดังธุรกิจการค้าก่อสร้างทั่วๆไป
ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่รับเหมาก่อสร้างโรงงาน

Continue Reading »


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น